วันพฤหัสบดีที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2552

การสื่อสารมีผลต่อการสร้างอัตมโนภาพ

เก็บมาเล่า เอามาฝาก นักศึกษาปี 4 สำหรับผู้หลงทาง สับสน เพื่อประโยชน์และความสุขต่องานศิลป์นิพนธ์

การมองตัวเอง self-concept หรืออัตมโนภาพสัมพันธ์กับการสื่อสารอย่างมาก การที่เราจะตีความคำชมของผู้อื่นว่าเขาจริงใจหรือประชดหรือป้อยอก็ขึ้นอยู่กับว่าเรามองตัวเองอย่างไร คนที่มองตัวเองในทางลบจึงมักจะตีความการสื่อสารทั้งคำพูดและการกระทำของคนอื่นไปในทางลบบ่อยกว่าคนที่รู้สึกดีกับตัวเอง คนที่มีเพื่อนที่คอยแต่จะคิดว่าเราพูดถึงหรือว่าเขาในทางไม่ดีอยู่เสมอ คงจะนึกภาพออกว่าต้องเหนื่อยใจกับการคอยระมัดระวังคำพูดและการกระทำกับเพื่อนคนนี้ไปเสียทุกอย่างเพียงไร คนขี้รำคาญก็อาจเลิกคบไปเลย แต่ขอให้เข้าใจเถิดว่ามันเป็นเพราะเพื่อนคนนั้นไม่เห็นคุณค่าของตัวเอง จึงไม่คิดว่าคนอื่นจะรู้สึกว่าเขามีค่าพอที่จะชื่นชมและมองตัวเขาไปในทางดีๆ ได้
.....
ทักษะที่ต้องใช้ในการเปลี่ยนภาพตัวเองนั้นเป็นสิ่งที่เรียนรู้ได้ แต่ต้องมีความคาดหวังที่เป็นจริงด้วย อย่าคาดหวังสูงหรือต่ำเกินไป ถ้าต่ำเกินไป พัฒนาการของเราก็จะเป็นไปอย่างเชื่องช้ากว่าที่ควร แต่ถ้าหวังสูงหรือเร็วเกินไป ก็จะเสียกำลังใจที่ไปไม่ถึงฝั่งฝันสักที คนที่ประสบความสำเร็จในการเปลี่ยนแปลงตัวเองจึงมักเรียนรู้ที่จะค่อยๆ เพิ่มความคาดหวังให้กับตัวเองทีละน้อยแต่สม่ำเสมอ ที่สำคัญ เราควรจะตัดสินการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นจากพัฒนาการของตัวเองมากกว่าจะโดยการเปรียบเทียบกับผู้อื่น
.....
และระหว่างที่ยังเปลี่ยนไม่ได้ดังใจนั้น ก็อยากจะขอยกคำพูดของ Frederic Amiel ว่า Dare to be what you are And learn to resign… with a good grace… To all that you are not, And to believe In your own individuality. จงกล้าที่จะเป็นอย่างที่เป็นอยู่ และเรียนรู้ที่จะถอยออกมา –อย่างสง่างาม- จากสิ่งที่คุณไม่ได้เป็นจริงๆ และจงเชื่อมั่นในความเป็นคนที่ไม่เหมือนใครของคุณ
จากบทความของ อู่ทอง ประศาสน์วินิจฉัย
.....

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น